CẦU MỸ THUẬN 2 –  MỘT PHẦN “XƯƠNG SỐNG” ĐẤT CHÍN RỒNG SẮP HOÀN THÀNH

Vào những tháng ngày se lạnh của mùa Đông vào dịp cuối năm, nếu có dịp đi ngang qua công trình Cầu Mỹ Thuận 2, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh các kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công công trình cả ngày lẫn đêm để kịp bàn giao đúng tiến độ.  

xay-cau-my-thuan-2

Một phần “xương sống” đất Chín Rồng sắp hoàn thành

Sau khoảng 30 tháng thi công, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, bắc qua sông Tiền nối đôi bờ Vĩnh Long – Tiền Giang đang dần lộ diện. Dự án được chia ra nhiều gói thầu, trong đó gói thầu thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 đã hoàn thành. Các gói thầu khác như XL01 được triển khai thi công từ ngày 16/3/2020, đến nay thi công đạt hơn 83%, vượt kế hoạch; Gói thầu XL02 triển khai thi công từ ngày 19/8/2020, đã thi công đạt hơn 74%. Gói XL04, thi công ngày 11/9/2020, đến nay đạt hơn 85%, vượt kế hoạch hơn 12%. Các gói thầu khác đang được các nhà thầu ngày đêm gấp rút thi công, hầu hết các gói thầu đều vượt tiến độ. Tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt gần 60%, vượt kế hoạch 3,48%.

Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết, việc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó. Bởi lẽ cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội TP Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL nói chung.

cau-my-thuan-2

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 (góc trái), cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 300 m. Dự án khi hoàn thành góp phần “chia lửa” cho cầu hiện hữu, giúp kết nối giao thông khu vực miền Tây.

Theo Anh Nguyễn Hữu Huy (Vĩnh Long) chia sẻ: “Là một người dân tỉnh Vĩnh Long hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM chúng tôi rất vui mừng khi nghe thông tin dự án. Bởi hiện nay nhu cầu đi lại của người dân rất lớn nhưng các cây cầu đang hẹp dần do lượng người đông đúc. Việc chúng tôi thường xuyên đi lại và kẹt xe triền miên khiến người dân vô cùng chán nản, gây thiệt hại về kinh tế rất nhiều. Chúng tôi hy vọng sau dự án Cầu Mỹ Thuận 2, thì những dự án hạ tầng khác cũng được đẩy nhanh để những điểm nóng kẹt xe về những tỉnh Miền Tây chúng tôi được khơi thông.”

Theo Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối hoàn thiện cho tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến thành phố Hồ Chí Minh. Sự liên kết vùng này là sẽ có động lực cho sự phát triển toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó tỉnh Vĩnh Long sẽ có nhiều thuận lợi là có thêm một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để kết nối giao thương. Với các hệ thống hạ tầng này cũng là cơ hội để kinh tế Vĩnh Long chuyển mình. Tính kết nối vùng tốt cũng sẽ giúp cho du lịch Vĩnh Long có thêm cơ hội phát triển”

Đẩy mạnh kết nối mạng lưới giao thông hoàn chỉnh

Công trình Cầu Mỹ Thuận 2 được triển khai nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.

Được biết, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Dự án có quy mô bốn làn xe, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 10.482 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng.

Hiện tại, tuyến Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức được đưa vào sử dụng. Qua đó giúp giảm áp lực lưu lượng xe cho QL1A, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế – xã hội khu vực ĐBSCL.

Tuyến Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức thông xe vào ngày 30/4/2022

Bên cạnh đó, sau Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, các tỉnh vùng ĐBSCL tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án có chiều dài gần 23 km, được khởi công từ đầu năm 2021. Trong 23 km toàn tuyến thì có hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Được biết, tuyến Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có mức đầu tư là 4.800 tỷ đồng, giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến đường được thiết kế với vận tốc 100 km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32m. Dự kiến, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dự tính hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023.

Thông tin về dự án này, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là sự trông chờ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ cũng như người dân của cả vùng ĐBSCL. Tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ TP.HCM về TP.Cần Thơ từ 3-4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc giao thông, giao thương của người dân ĐBSCL.

Tuyến Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng mức đầu tư là 4.800 tỷ đồng, dự tính đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023

Có thể thấy, việc triển khai đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 song song với hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ không chỉ mang đến hiệu quả thiết thực về giao thông đường bộ, mà còn là cơ sở quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội địa phương. Toàn bộ công trình như một một phần “xương sống”, bảo đảm phát triển kinh tế, thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống cả vật chất lẫn tinh thần của hơn 20 triệu người dân trên toàn vùng ĐBSCL.

╔═══════════════════╗

CÔNG TY CỔ PHẦN CỬU LONG HOMES

Hotline: 0907565323

Website: https://cuulonghomes.vn/

Mail: info.clh@datxanhmientay.net

Địa chỉ: 90B Nguyễn Huệ, Phường 2, TP Vĩnh Long

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0907 565 323
0907 565 323
Nhận tư vấn